Kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Chiều ngày 11/7, đoàn công tác Tỉnh ủy do đồng chí Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Hạ Lang.

Theo báo cáo, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể các tổ chức chính trị xã hội, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các xã Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2021 và 05 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn huyện đạt một số kết quả nhất định. Cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục có nhiều chuyển biến, được chú trọng đầu tư. Các dự án  hỗ trợ phát triển sản xuất đạt hiệu quả góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân; qua tuyên truyền tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân góp công, góp tiền xây dựng các công trình phúc lợi từ đó làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Đến nay, huyện đã có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 01 xã đạt 12/19 tiêu chí; 01 xã đạt 11/ 19 tiêu chí…03 xã đạt 10/19 tiêu chí; 04 xã đạt 10/19 tiêu chí; 01 xã đạt 07/19 tiêu chí. Bình quân toàn huyện năm 2021 đạt 10,25 tiêu chí/xã, tăng thêm 1,09 tiêu chí so với năm 2020. Đến tháng 5 năm 2022, bình quân tiêu chí/ xóm của huyện đạt 10,4 tiêu chí. Năm 2021 tiến hành lắp 30 biển tuyên truyền nông thôn mới dọc tuyến đường trung tâm xã Thị Hoa; toàn huyện tổ chức 172 cuộc tuyên truyền các quy định, quy ước của làng, xóm, thực hiện nếp sống mới… cho hơn 4.000 lượt người tham gia;  đã đầu tư hơn 4,7 tỷ đồng triển khai thực hiện bê tông hóa đường liên xóm, ngõ xóm và đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 9,1 km.13/13 trạm y tế đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,95%. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại 13/13 xã, thị trấn;hoàn thành xây dựng trường Mầm non Cô Ngân đạt chuẩn quốc gia trong năm 2021. Tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm thường xuyên của huyện đạt trên 39%. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 giảm 5,08% so với năm 2020. Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát năm 2021 đã thực hiện 252 nhà/ 511 nhà, trong đó 14 nhà xây mới có đối ứng đã được hỗ trợ với tổng số tiền là 560 triệu đồng.

Tại buổi kiểm tra các thành viên đoàn đã có ý kiến thảo luận, trao đổi góp ý về cách thức, phương pháp triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, duy trì các tiêu chí đã đạt; quan tâm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, lựa chọn cây có thế mạnh của địa phương để đưa vào triển khai thực hiện; cần xác định các chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện đạt; bố trí vốn đầu tư cần kịp thời hơn...

 Huyện kiến nghị: UBND tỉnh sớm ban hành bộ tiêu chí nông thôn mới, xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; Tiếp tục ưu tiên phân bổ nguồn lực cho xã đầu tư có sở hạ tầng như, nâng cấp các tuyến đường xuống cấp, mương thủy lợi và hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp; Có cơ chế riêng đối với các xã đã đạt Nông thôn mới thuộc các huyện miền núi, biên giới đặc biệt khó khăn hoạc có chính sách hỗ trợ khác để các đối tượng không bị thiệt thòi; Giới thiệu các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện, năng lực tài chính về đầu tư phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Kết luận buổi kiểm tra đồng chí Bế Thanh Tịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương kết quả huyện đã đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua đồng thời đồng chí đề nghị: Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao năng lực lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và sự đồng thuận trong việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện; cấp ủy, chính quyền  huyện cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã rà soát lại các tiêu chí để thực hiện đạt, cần bám sát kế hoạch của tỉnh, giao nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu cũng như tiêu chí xây dựng nông thôn mới; Các xã cần có giải pháp, mục tiêu cụ thể và tách các nhóm tiêu chí cho phù hợp với các nguồn đầu tư để thực hiện hiệu quả các chương trình, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới sao cho hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương../.

Nông Linh, Đông Dương














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập