Lễ hội chùa Sùng Phúc

              Trong 2 ngày 5-6/2,  tại thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang tổ chức lễ hội chùa Sùng Phúc xuân Quý Mão năm 2023 thu hút đông đảo du khách thập phương về trẩy hội. 

            Tương truyền Chùa Sùng Phúc (nguyên là chùa Sùng Khánh) được xây dựng từ thời vua Trần (thế kỷ XIII) trên đỉnh núi Pò Kiền, thuộc xã Lệnh Cấm, châu Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng. Vì nằm trên núi cao, hàng năm đến mùa lễ hội, người dân đi lại gặp khó khăn. Nên đến triều vua Lê Hiển Tông, chùa được dời xuống cánh đồng Huyền Ru, nay là thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang và đổi tên thành Sùng Phúc. Chùa thờ ông Nguyễn Thành Vương tức Nguyễn Đình Bá, tri châu Hạ Lang, người có công chiêu dân khẩn hoang, lập bản tại đây. Chùa Sùng Phúc còn liên quan với bà Nguyễn Thị Huệ, đỗ tiến sỹ đầu bảng trường quốc học Bản Thảnh Cao Bằng (triều Mạc), qua đó trở thành nữ tiến sỹ duy nhất trong lịch sử khoa cử phong kiến Việt Nam. Ngày 29/1/1993, chùa được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

           Lễ hội chùa Sùng Phúc diễn ra trong 2 ngày 15 và 16 âm lịch. Trong ngày khai hội chùa Sùng Phúc năm nay diễn ra nhiều hoạt động như múa lân, múa rồng, biểu diễn văn nghệ mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc Tày, Nùng. Đây là điểm đến linh thiêng để cầu nguyện những điều may mắn trong năm mới và được thưởng thức các nghi lễ đặc sắc diễn ra trong lễ hội cũng như những làn điệu dân ca, khúc hát giao duyên đặc sắc.

           Sau phần lễ,  phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi như: bóng chuyền hơi, cờ tướng, ném còn, kéo co ...

         Lễ hội chùa Sùng Phúc là lễ hội truyền thống nhằm tôn vinh những bậc hiền tài có công xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước được thờ phụng trong chùa, với ý nghĩa sùng bái phúc đức, hướng đến điều thiện để bà con nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.

Nông Linh, Minh Quyết

Trung tâm VH&TT Hạ Lang














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập