HĐND huyện Giám sát việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước trên địa bàn các xã, thị trấn.

Thực hiện kế hoạch số 12 KH - BPC, ngày 04/10/2022 của Ban Pháp chế HĐND huyện về việc giám sát Quý IV năm 2022. Vừa qua Ban Pháp chế  HĐND huyện đã có buổi giám sát trực tiếp tại 2 Đức Quang, Kim Loan và giám sát gián tiếp 11 xã thị trấn về việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước trên địa bàn các xã, thị trấn. 

  Hiện nay trên địa bàn huyện có 97 xóm/ 13 xã, thị trấn. Đến thời điểm giám sát UBND các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể xã, thị trấn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các xóm, khu dân cư triển khai, xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước gắn với việc thực hiện các quy đinh tại địa phương trên địa bàn các xã, thị trấn. Qua đó Các nội dung chính của hương ước, quy ước theo hướng dẫn của Quyết định số 22/2018/QĐ - TTg  ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 04/2022/TT - BVHTTDL, ngày 06/08/2020 của Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về xây dựng hương ước, quy ước  

Ngày 7/6/2021 UBND huyện đã ban hành Quyết định công nhận Quy ước trên địa bàn 13 xã, thị trấn. Nội dung của hương ước, quy ước của các khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn gồm 3 chương 16 điều đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và thống nhất các văn bản hiện hành đang có hiệu lực pháp luật và phù hợp, thống nhất với các văn bản quy  phạm pháp luật. Qua đó các xóm đã cơ bản thực hiện nghiêm túc việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước gắn với việc thực hiện các quy định tại địa phương  từng bước đi vào nề nế; đời sống, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự ổn định; các hủ tục lạc hậu từng bước được bãi bỏ như ma chay để lâu ngày, chạm gõ, lễ ăn hỏi  được ngọn nhẹ, mê tín dị đoan dần được bài trừ, các phong tậc tập quán, bản sắc văn hóa được giữ  và phát huy.   

 Tuy nhiên một số xã vẫn còn nhiều hạn chế vướng mắc như một số xóm tỷ lệ hộ nghèo còn cao, việc chấp hành, thực hiện quy ước chưa đồng bộ, công tác hướng dẫn, thẩm định nội dung quy ước, hương ước chưa được chặt chẽ; công tác quản lý, bàn giao thực hiện quy ước còn lỏng lẻo.

Nhằm triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi thực hiện quy ước trên địa bàn các xóm, Đoàn giám sát kiến nghị: UBND các xã, thị trấn Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin, phổ biến rộng rãi đến hộ gia đình, cá nhân biết và thực hiện; phát huy mạnh mẽ tính hiệu quả tích cực của quy ước đối với đời sống xã hội trong cộng đồng dân cư; phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp trong công tác kiểm tra, giám sát, lấy ý kiến Nhân dân trong xây dựng, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những nội dung không còn phù hợp;  phổ biến, thực hiện quy ước trên địa bàn xã, thị trấn. Định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện hương ước, quy ước để kịp thời biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhâ, hộ gia đình thực hiện tốt quy ước, hương ước.

Thúy Phượng














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập