Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình, trách nhiệm

Đó là chị Nông Thị Vệ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) xóm Huyền Du, xã thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang. Chị luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong vận động, kiểm tra và nhắc nhở tổ viên sử dụng vốn vay đúng mục đích để phát triển kinh tế.

Thời điểm đầu, bản thân chị Vệ cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức chung về vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn vay còn hạn chế. Nhiều hộ nghèo không dám vay vốn vì sợ không trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Bởi thế, chị luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia tổ TK&VV, mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Bản thân chị luôn cố gắng thực hiện tốt các chỉ đạo từ cấp trên, các văn bản hướng dẫn của ngân hàng. Đồng thời, triển khai đến các tổ viên về quy ước của tổ TK&VV theo quy định, chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng của ngân hàng chính sách xã hội; tìm hiểu về đối tượng và nắm rõ quy trình cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, các chính sách mới để phổ biến cho người dân thông qua các buổi họp tổ TK&VV. Thường xuyên theo dõi và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, động viên các hộ tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật gieo trồng, chăn nuôi, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp. Nhờ đó, tổ viên của tổ từ lúc chỉ có 48 thành viên, tổng dư nợ 144 triệu đồng, mức vay từ 7 triệu đồng/hộ. Đến nay, tổ TK&VV đã nâng lên 50 thành viên, tổng dư nợ hơn 4,4 tỷ đồng. 

Chị Nông Thị Vệ cho biết: Những năm qua, Tổ TK&VV do tôi quản lý luôn nộp lãi hằng tháng đầy đủ, không có lãi tồn, thường xuyên đôn đốc, xử lý nợ đến hạn kịp thời, không bị phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu. 100% hộ vay có tiền gửi tiết kiệm với số dư hơn 49 triệu đồng. Nhiều tổ viên đã thoát nghèo, có thu nhập ổn định, cuộc sống được nâng cao.

Không chỉ là tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn có trách nhiệm, nhiệt tình mà Chị còn là người thực hiện có hiệu quả nguồn vốn vay để phát triển kinh tế hộ gia đình, gia đình chị đã mạnh dạn vay vốn từ chương trình sản xuất kinh doanh 50 triệu đồng và giải quyết việc làm 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại và chăn nuôi lợn thịt và lợn sinh sản, hiện nay gia đình có chuồng trại kiên cố với quy mô rộng gần 1.000m2 chia làm các khu vực nuôi lợn thịt, khu nuôi lợn nái sinh sản, khu nuôi lợn con sau khi tách mẹ và hầm biogas với hơn 60 con lợn thịt và 06 con lợn nái. Mỗi năm gia đình chị  xuất chuồng 03 lứa lợn thịt, trừ toàn bộ chi phí gia đình chị lãi khoảng 200 triệu đồng. 

Là người rất tâm huyết với nghề chăn nuôi lợn, ngoài việc làm giàu cho gia đình, chị vệ luôn tận tâm chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi lợn cho các hộ dân khác trong xóm, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Nói về kỹ thuật chăn nuôi lợn, chị Vệ chia sẻ thêm, muốn đàn lợn sinh trưởng và phát triển tốt thì đòi hỏi người chăn nuôi phải thường xuyên cập nhật những khoa học kỹ thuật tiên tiến để áp dụng vào trang trại của mình.

Bà Đàm Thị Thu, Giám đốc Phòng giao dịch ngân hàng chính sách xã hội huyện Hạ Lang cho biết: Trong những năm qua, Chị Nông Thị Vệ đã làm tốt việc tổng hợp nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi, tổ chức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để gửi ngân hàng chính sách xã hội xét duyệt và giải ngân kịp thời. Phối hợp tốt với cán bộ tín dụng, tổ chức Hội nhận ủy thác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc các hộ vay vốn trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ lãi tồn.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao trong công tác, chị Nông Thị Vệ trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu có nhiều đóng góp trong hoạt động tín dụng Chính sách xã hội của huyện Hạ Lang. Năm 2022 được UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện giai đoạn 2002 - 2022.

Trung tâm VH&TT Hạ Lang














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập