Mô hình nuôi Dê cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

          Mô hình nuôi Dê cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 Kim Loan là xã miền núi, vùng sâu của huyện Hạ Lang, trong những năm qua thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi xã đã tập trung phát triển kinh tế, xây dựng nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó phòng trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội Nông dân xã triển khai và thực hiện có hiệu quả; đã từng bước hình thành và đi vào cuộc sống, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ động viên tinh thần, nghị lực vượt khó của nhân dân vươn lên làm giàu chính đáng.

Là một trong những hộ nông dân tiêu biểu của xã về phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, vươn lên làm giàu của hội viên Nông Xuân Nàm, xóm Mò Nhàn, xã Kim Loan, huyện Hạ Lang là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, không có điều kiện học lên cao để thoát ly việc đồng áng; ở nhà xây dựng gia đình với công việc quen thuộc của nhà nông nuôi lợn, gà, vịt, làm ruộng vườn… mặc dù rất cần cù, chịu khó, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế nhưng cuộc sống gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn thuộc hộ nghèo kinh niên của xã. Bản thân anh không cam chịu cảnh đói nghèo kinh niên mãi, năm 2012 anh bàn với vợ vay Quỹ hỗ trợ Nông dân huyện 30 triệu đồng chuyển sang phát triển chăn nuôi gia súc. Mới đầu là nuôi trâu, sau đó nuôi bò, nuôi ngựa, và nuôi dê; sau 4 năm thực hiện và đúc rút từ kinh nghiệm thực tiễn, anh nhận thấy nuôi dê vẫn đem lại giá trị kinh tế cao nhất, thời gian nhàn rỗi hơn, nguồn thức ăn cho dê rất phong phú, chủ yếu chăn thả tự nhiên để dê tự tìm kiếm thức ăn. Đến năm 2016 anh tăng đàn tập trung chủ yếu chăn nuôi phát triển đàn dê và duy trì nuôi hơn chục con ngựa sinh sản và ngựa thịt, vốn liếng ít nên vay thêm Ngân hàng Chính sách xã hội 50 triệu đồng và Ngân hàng Nông nghiệp phát triển Nông thôn huyện 100 triệu đồng để mua thêm con giống, sau thời gian hơn  năm dê sinh đẻ và phát triển tốt, đến thời điểm cao nhất có trên 200 con. Giai đoạn 2019 đến 2023 trung bình hàng năm anh bán ra thị trường từ 60 đến 70 con dê (khoảng 1,5 đến 1,6 tấn) dê thương phẩm thu về từ tiền nuôi dê là 160 - 170 triệu đồng; đến năm 2020 anh đã trả hết các khoản nợ và gia đình anh thoát hộ nghèo, vươn lên trở thành hộ khá giả. Chỉ tính riêng năm 2023 gia đình anh bán trên 60 con dê và 4 con ngựa cho các thương lái đến từ các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, thu về trên 215 triệu đồng. 

anh tin bai

Anh Nông Xuân Nàm, hội viên nông dân xóm Mò Nhàn,

xã Kim Loan, huyện Hạ Lang đang chăn dê

Tại Hội nghị giao ban quý I-2024 do Hội Nông dân huyện tổ chức anh chỉa sẻ: nuôi dê vốn đầu tư ít lại quay vòng thu vốn nhanh, không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nguồn thức ăn cho dê rất phong phú đặc biệt là nơi rừng núi, cây rừng đều là thức ăn của chúng; nơi chăn thả thuận lợi là những vùng đồi núi, có nhiều vách đá để chăn thả, đề phòng những ngày mưa nhiều, dê trú ẩn vào dưới những vách đá; đặc điểm của con dê không chịu được khi bị mưa dầm, ướt ngấm nước mưa vào cơ thể sẽ bị ốm, dê chậm lớn, còi cọc; và dê sinh đẻ vào mùa khô là thuận lợi nhất, lớn nhanh, ít bệnh; nuôi dê phải có tính cần cù chịu khó, ham học hỏi dành thời gian tâm huyết cho đàn dê; phải thường xuyên theo dõi những con dê mẹ sắp đẻ, sau khi đẻ được khoảng 30 - 40 phút cần cho bú sữa ngày đầu, vì trong vòng 5-6 ngày đầu sữa dê mẹ có nhiều dinh dưỡng và kháng thể giúp dê con mau lớn tránh được các bệnh về tiêu hóa; trường hợp dê mới đẻ không bú được cần phải vắt sữa đầu cho dê con bú bằng bình 2 - 3 lần/ngày; nuôi trong thời gian khoảng 10 tháng trung bình mỗi con dê có từ 28 đến 32 kg... buổi tối khi lùa dê về chuồng bổ sung nước uống thêm ít muối pha nhạt vào máng nước cho dê liếm, thêm các loại lá như cây sẵn, thân cây... do đó con dê không bao giờ trú ngủ ở trên rừng qua đêm...

anh tin bai

Anh Nàm chăn nuôi đàn ngựa

Với bản chất chăm chỉ, cần cù, chịu khó vươn lên bằng sức lao động và tinh thần không ngại khó, dám nghĩ, dám làm, anh Nàm là một trong những hội viên Nông dân tiêu biểu của xã Kim Loan đi đầu trong phát triển chăn nuôi gia súc, tạo lập kinh tế cho bản thân và gia đình ổn định; ngoài ra anh còn giúp đỡ 5 hộ hội viên trong xóm có nhu cầu về giống dê để phát triển chăn nuôi tăng thu nhập góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững, anh Nông Xuân Nàm thật sự là tấm gương sáng để cho các hội viên nông dân của xã và huyện nhà học tập và làm theo.

                                                       Chu Văn Đạt

                                                          Hội Nông dân huyện














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập