Để người dân trên địa bàn biết cách tiếp cận dịch vụ hành chính
công, thời gian qua, huyện Hạ Lang đã đẩy mạnh tuyên truyền việc giải
quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính
công ích bằng nhiều hình thức.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Huyện
Thực hiện lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, huyện Hạ
Lang đã duy trì tốt hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông. Việc trực tại bộ phận “một
cửa” được thực hiện tất cả các ngày làm việc trong tuần, luân phiên giữa
các phòng chuyên môn có thủ tục hành chính giải quyết, 100% cơ quan, đơn vị có TTHC đều được áp dụng Hệ thống thông tin một cửa
điện tử trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC. Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ,
giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả cấp huyện, cấp xã. Thực hiện kiểm tra dữ liệu điện tử của các thành phần hồ
sơ TTHC. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết TTHC.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn
Trong năm 2023, có 288 TTHC thuộc thẩm quyền giải
quyết của UBND cấp huyện, 171 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã được UBND
tỉnh quyết định, công bố. Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả TTHC của huyện đã tiếp nhận 999 hồ sơ; Hồ sơ đã giải quyết:
983 hồ sơ; Hồ sơ đang giải quyết: 16 hồ sơ; UBND các xã, thị trấn
đã duy trì hoạt động của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một
cửa, một cửa liên thông, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức
và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC.
Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc
giải quyết các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn
trình được và dịch vụ bưu chính công ích huyện Hạ Lang đã tổ chức triển
khai Nghị định
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đến toàn bộ cán bộ,
công chức, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện. Tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả (Một cửa) cấp huyện và cấp xã; tại các phòng chuyên môn thuộc UBND
huyện đều niêm yết địa chỉ phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với thủ
tục hành chính, đồng thời niêm yết số điện thoại đường dây nóng để thuận tiện
cho người dân phản ánh, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền về tác phong làm việc
của cán bộ trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cũng như nhận xét về
thủ tục hành chính.
Đến nay, trên địa bàn huyện chưa nhận được phản ánh, kiến
nghị của người dân liên quan đến thủ tục hành chính và hành vi hành chính của
công chức khi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, việc niêm yết
công khai, đầy đủ các TTHC đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức,
doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Các thủ tục hành chính hiện đang được áp dụng
thực hiện trên địa bàn huyện đều đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đến
liên hệ giải quyết, chất lượng phục vụ ngày càng được nâng cao.
Bộ phận tiếp nhận thị trấn Thanh Nhật
Bên cạnh đó, UBND huyện đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về cải
cách hành chính bằng nhiều hình thức như: Đăng tải trên Cổng thông tin điện tử
của huyện; phát sóng tuyên truyền thông tin công khai thủ tục hành chính được
công bố theo quy định, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trên hệ thống Truyền thanh - Truyền hình huyện, trên loa truyền thanh của
các xã, thị trấn.
Thông qua công tác tuyên truyền, nhận thức của các ngành và UBND các xã,
thị trấn đối với việc nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính qua
dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích được nâng lên. Các văn bản
chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành về công tác trên được cụ thể hóa thực hiện
kịp thời. Công tác phối hợp giữa Văn phòng HĐND-UBND huyện với các cơ quan
chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn trong giải quyết các thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được chặt chẽ; tổ chức giải
quyết tốt các thủ tục hành chính cho người dân đúng theo quy trình, thẩm quyền.
Tổ chức, cá nhân hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong giải
quyết các thủ tục hành chính cho người dân./.
Nông Linh
Trung tâm VH&TT Hạ Lang