Nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Khi cuộc sống đã phần nào vợi bớt khó khăn, một số hộ dân trên địa bàn huyện Hạ Lang tự nguyện xin ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo. Họ muốn sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước dành cho những người khó khăn hơn và góp phần lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

anh tin bai

Đoàn công tác của huyện kiểm tra công tác di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà ở tại xã Thị Hoa

Đến cuối năm 2023 toàn huyện có 3.490 hộ nghèo, hộ cận nghèo (chiếm 56,83% số hộ); trong đó số hộ nghèo là 2.437 hộ (chiếm 39,68%); giảm 397 hộ so với cùng kỳ; đạt tỷ lệ giảm nghèo 6,46%, vượt KH đề ra; số hộ cận nghèo là 1.053 hộ (chiếm 17,15%). Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến nghèo là do không có đất, không có vốn, không có công cụ, phương tiện hỗ trợ sản xuất... Hằng năm, các hộ nghèo, cận nghèo được tặng quà, bảo hiểm y tế, hỗ trợ cây, con giống để sản xuất; trao kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà ở; con em đi học được miễn, giảm học phí, tặng xe đạp và đồ dùng học tập. Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện hỗ trợ kinh phí, vật dụng sinh hoạt. Nhờ đó, nhiều hộ đã từng bước vượt qua khó khăn.

Bà Lý Thị Vân, xóm Huyền Du, thị trấn Thanh Nhật chia sẻ: Nhờ chăm chỉ lao động và chi tiêu hợp lý, cuộc sống của gia đình đã đủ đầy hơn. Muốn thoát nghèo, ngoài sự sự hỗ trợ, giúp đỡ thì chính các hộ gia đình nghèo, cận nghèo phải có quyết tâm vượt khó, bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Chỉ khi mình quyết tâm, cố gắng lao động sản xuất, có mô hình phát triển kinh tế phù hợp mới có thể thoát nghèo bền vững.

Năm 2023, toàn huyện có 179 hộ nghèo và 137 hộ cận nghèo tự nguyện xin ra khỏi diện nghèo, cận nghèo thể hiện quyết tâm tự lực vươn lên trong cuộc sống. Đây là năm có nhiều hộ dân tự nguyện thoát nghèo, cận nghèo nhất. Điển hình là xã Thống nhất có 54 hộ xin thoát nghèo, cận nghèo; xã Lý Quốc có 52 hộ xin thoát nghèo, cận nghèo, các xã, thị trận có từ 20-30 hộ. Mặc dù biết không còn là hộ nghèo, cận nghèo thì gia đình sẽ không được nhận các khoản hỗ trợ nhưng các hộ đều đã sẵn lòng. 

Ông Vũ Khắc Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện cho biết: Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững là chủ trương lớn, nhất quán của Đảng và Nhà nước, huyện Hạ Lang đã xác định thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đồng thời, nhất quán trong điều hành và thực hiện có hiệu quả các chính sách, huyện đã xây dựng, triển khai các nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện vẫn chưa thật sự mang tính bền vững, chưa tương xứng với công sức, kinh phí mà Nhà nước đã đầu tư, hỗ trợ, vẫn còn một bộ phận hộ thoát nghèo có nguy cơ tái nghèo.  Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở và một bộ phận người dân, người nghèo, nhất là tại các xã, bản vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa thật sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Việc lồng ghép các chương trình, dự án, triển khai các mô hình phát triển sản xuất, đảm bảo sinh kế lâu dài cho người dân hiệu quả chưa cao; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa đồng bộ, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích còn thấp; kinh tế lâm nghiệp, chăn nuôi phát triển chưa tương xứng; công nghiệp phát triển còn manh mún, nhỏ lẻ, sản phẩm còn thô sơ, giá trị sản phẩm thấp, chưa trở thành động lực cho công tác giảm nghèo bền vững.

Thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, năm 2023, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ huyện Hạ Lang đã chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ. Từ ngân sách và Quỹ Vì người nghèo, huyện hỗ trợ gần 83 hộ nghèo, cận nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở. Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể huy động đóng góp, ủng hộ kinh phí, cây, con giống, ngày công cho các hộ đầu tư phát triển sản xuất. Với sự chung tay đó, các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực quyết tâm vươn lên. Qua rà soát của ngành chức năng địa phương mới đây, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 6,46% vượt mục tiêu đề ra.

anh tin bai

Lãnh đạo huyện thăm, tặng quà các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo năm 2023 trên địa bàn thị trấn Thanh Nhật

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, huyện đã trao tặng 316 suất quà tết cho các gia đình đã thoát nghèo, cận nghèo năm 2023 trên địa bàn huyện, nguồn kinh phí được trích từ nguồn Vì người nghèo của huyện với tổng số tiền 158 triệu đồng.

Nông Linh

Trung tâm VH&TT Hạ Lang














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập