Hội thảo “ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chùa Sùng Phúc” thị trấn Thanh Nhật

Ngày 06/04, Huyện Hạ Lang tổ chức hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa chùa Sùng Phúc, thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang". Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ cùng một số ban, ngành liên quan; các đồng chí nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ. 

anh tin bai

Chùa Sùng Phúc tại thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngày 29/1/1993. Lúc đầu Chùa được dựng trên núi Pò Kiền, phía sau làng Nà Ến, cách chùa hiện nay 800m về phía Tây Nam, xung quanh có rừng cây cổ thụ, bốn mùa xanh tươi, gió thoáng mát, sau này để tiện đi lại cúng lễ nhân dân đã chuyển chùa xuống cánh đồng làng Huyền Du và đổi tên là Chùa Sùng Phúc. Chùa chủ yếu thờ Phật và thờ những người có công trấn giữ vùng biên ải. Gian tiền đường thờ thần nàng Vi Đồ, chính là bà Nguyễn Thị Duệ, quê làng Kiệt Đặc, huyện Chí Linh (Hải Dương), là nữ tiến sỹ duy nhất trong lịch sử khoa cử phong kiến Việt Nam.

Hằng năm, huyện tổ chức Lễ hội chùa Sùng Phúc nhằm tưởng nhớ công lao của những bậc hiền tài có công xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước, với ý nghĩa sùng bái phúc đức, cầu nguyện những điều may mắn trong năm mới, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia trẩy hội...

Hội thảo nhận được 21 báo cáo tham luận, gồm các nội dung: Về việc tôn thờ và Bảo tồn khu vực di tích lịch sử Văn hóa Chùa Sùng Phúc; Chùa Sùng phúc thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang trong tâm thức của người địa phương; Văn hóa là linh hồn của Lễ hội dân gian truyền thống; Những dấu mốc quan trọng về lịch sử Chùa Sùng Phúc; Vấn đề bảo tồn di sản văn hóa trên địa bàn huyện Hạ Lang nói chung, chùa sùng phúc nói riêng gắn với phát triển du lịch bền vững….

Qua Hội thảo nhằm tập hợp hệ thống tư liệu, nghiên cứu, đánh giá thực trạng, các giá trị tiêu biểu và đề xuất các giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trịdi sản văn hóa Chùa Sùng Phúc phục vụ cho nhiệm vụ phát triển du lịch của huyện, đồng thời nêu lên các quan điểm và giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của Chùa Sùng Phúc../.

Nông Linh

Trung tâm VH&TT Hạ Lang














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập