Phát huy vai trò người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động

Bà Nông Thị Tươi sinh năm 1983 ở xóm Bản Thang, xã Minh Long huyện Hạ Lang được bà con nhân dân tín nhiệm tin tưởng bầu là trưởng xóm từ năm 2015 kiêm Chi hội trưởng Hội Nông dân, trưởng Ban công tác mặt trận khu dân và Người uy tín  đến nay, bản thân bà luôn phát huy trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộ tại đị phương, đi đầu phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, là chỗ dựa tin cậy trong cộng đồng dân tộc thiểu số vùng biên  giới. Là tấm gương sáng trong cộng đồng thôn xóm, được đồng bào tin tưởng, có tác động chi phối, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế xã hội, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn vùng biên giới. 

Xóm Bản Thang là xóm biên giới của xã Minh Long xóm có 115 hộ với 447 nhân khẩu có 2 dân tộc Tày, Nùng cùng sinh sống đoàn kết. Xóm được quản lý 7km đường biên giới và 04 cột mốc phụ. Tổng diện tích đất tự nhiên là trên 500ha trong đó đất nông nghiệp nương rẫy khoảng 70ha trồng ngô, lúa, sẵn còn lại là đất rừng Lâm nghiệp thu nhập bình quần đầu người thấp, kinh tế chủ yếu của các hộ gia đình dựa vào Nông nghiệp là chính.

          Dự trên điệu kiện tự nhiên của đất cùng với bản chất chịu khó bà và gia đình tích cực tham gia lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, Bà Tươi chia sẻ: Bản thân tôi và các thành viên trong gia đình  luôn tích cực tham gia các buổi tập huấn tìm hiểu kiến thức về xã hội, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất. Tận dụng hết diện tích đất nông nghiệp của gia đình mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, trong đó chuyển đổi trồng giống sẵn cũ của địa phương sang trồng sắn Cao sản có năng xuất. Trung bình mỗi năm gia đình Tôi chăn nuôi lợn từ 15 đến 20 con; gà duy trì từ 30 đến 40 con;  trồng sắn cao sản đạt 3,5 tấn/năm; sản lượng lúa 2 tấn/ năm; sản lượng ngô 1,2 tấn /năm

          Không chỉ tích cực  phát triển kinh tế gương mẫu trong phát triển kinh tế ổn định cuộc sống gia đình bà đã tích cực tuyên truyền cùng bà con trong xóm tích cực tăng gia sản xuất, tăng diện tích, tăng vụ tham gia phát triển kinh tế….. Nhờ có phương pháp tuyên truyền vận động đồng bào đúng với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhân dân đoàn kết cùng nhau thi đua lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo. Tổng sản lượng lương thực của xóm hàng năm đạt 150 tấn /năm. Tổng đàn gia súc 517 con, gia cầm trên 2000 con, tổng diện tích sắn 2 vụ trồng được hơn 14ha, tỷ lệ hộ nghèo của xóm 36,9.

anh tin bai

Chị Tươi cùng nhân dân trong xóm phát quang, nạo vét kênh mương tưới tiêu trong xóm

Bên cạnh đó xóm được giao quản lý 7km đường biên giới chị đã cùng thể xóm, tổ công tác biên phòng thường xuyên tuyên truyền, vận động gia đình và bà còn nhân dân trong xóm thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của nhà nước, không vượt biên trái phép, 3 văn kiện pháp lý biên giới việt Nam – Trung Quốc, phản bác, không tin, không theo những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; cùng nhau tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội tại địa phương. Hàng năm chị vận động nhân dân trong xóm phối hợp tuần tra, phát quang cột mốc 04 lần/ năm với 456 lượt người tham gia; khi trong xóm có mâu thuẫn  tranh chấp bà cùng với chi bộ và các đoàn thể trong xóm cùng tìm hiểu rõ nguyên nhân, phối hợp tổ chức hòa giải và giải quyết kịp thời, triệt để mâu thuẫn trong nhân dân không để xích míc, mâu thuẫn kéo dài gây mất đoàn kết nội bộ trong xóm tạo sự tin tưởng nhân dân; vận động các chị, em hội viên phụ nữ trong xóm tham gia các lớp tập huấn bình đẳng giới, các trong trào thi đua trong hội và phát huy phẩm chất đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. 100% con em trong xóm được đi học đúng độ tuổi; Vận động đóng góp các loại quỹ nộp cấp trên gần 8 triệu đồng. Vận động nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, nạo vét kênh mương 2 đợt/ năm;  hiến 800m2 làm đường nông thôn mới. Có 78/ 115 hộ đạt gia đình Văn hóa, làng đạt danh hiệu làng văn hóa năm 2023. Đến nay xóm đạt 12/ 16 tiêu chí về xây dựng xóm nông thôn mới.

anh tin bai

Cán bộ Đồn biên Phòng Cửa Khẩu Lý Vạn tặng quà cho Người uy tín Nông Thị Tươi xóm Bản Thang - Xã Minh Long  

Ông Mạc Văn Bình Bí thư Đảng ủy xã Minh Long cho biết:  Với những tư duy tiến bộ, Chị Nông Thị Tươi đã giúp người dân có những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Xung phong đi đầu trong các hoạt động ở khu dân cư và thực hiện  các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương đạt hiệu quả. Đặc biệt chị thường xuyên gần gũi nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của bà con trong xóm để kiến nghị đề xuất với cấp trên kịp thời giải quyết  các mâu thuẫn một cách thấu đáo. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cán bộ trong xóm, Công an xã và Đồn biên Phòng Lý vạn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.  

Để tiếp tục phát huy vai trò của Người có uy tín trên địa bàn, bà Nông Thị Tươi đã và đang cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con trong xóm thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong giai đoạn hiện nay. Bà luôn nhiệt huyết tận tâm trong mọi việc của xóm, đâu có khó khăn, vướng mắc bà đều tham gia giải quyết. Nhân dân xóm Bản Thang ngày càng tín nhiệm, tôn trọng và tin tưởng bà. Với những định hướng phát triển kinh tế cũng như phát huy vai trò người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu Bản thân bà từ năm 2017 đến này được các cấp tặng nhiều giấy khen. Năm 2023 bà được Ban Dân Tộc tỉnh Cao Bằng tặng giấy khen người uy tín tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Cao Bằng năm 2023./.

 Thúy Phượng

Trung tâm VH – TT 














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập