20 Ngày hội “đại đoàn kết dân tộc” - khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc trên địa bàn huyện Hạ Lang

Trong 20 năm qua, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn huyện đã được Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở quan tâm triển khai sâu rộng đến từng thôn, tổ dân phố, hộ gia đình, được đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng và thu được nhiều kết quả có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc. Thông qua Phong trào những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc đã được gìn giữ và phát huy. Vai trò và trách nhiệm của Ban chỉ đạo các cấp cũng như các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn được đề cao. Những nội dung triển khai hoạt động của phong trào đã làm cho các tai, tệ nạn xã hội giảm, các danh hiệu văn hóa hàng năm đều tăng, xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác, lao động sản xuất, các phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phong trào “TDĐKXDĐSVH” gắn với phong trào “Xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp, tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội; khơi dậy những truyền thống tốt đẹp của dân tộc như “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tình làng nghĩa xóm”; góp phần nâng cao đời sống vật chất và văn hóa của nhân dân, không ngừng thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Tinh thần yêu nước của Nhân dân ta luôn gắn liền với ý thức cộng đồng, ý thức cố kết dân tộc, đoàn kết toàn dân tộc đã tạo thành một truyền thống bền vững thâm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn của mỗi con người Việt Nam. Đại đoàn kết toàn dân tộc là nội dung tư tưởng chính của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc Cách mạng dân tộc dân chủ Nhân dân cũng như trong cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đảng luôn xác định đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược, là nguồn sức mạnh, động lực chủ yếu và là nhân tố có ý nghĩa quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đại đoàn kết toàn dân tộc được lãnh tụ Hồ Chí Minh đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công” và được vận dụng một cách sáng tạo, phát huy tới đỉnh cao với nhiều hình thức phong phú, phù hợp trong từng giai đoạn cách mạng, góp phần đưa phong trào cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có một vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong tập hợp, đoàn kết toàn dân tộc tạo nên lực lượng vô cùng to lớn để thực hiện các phong trào cách mạng. Để phát huy truyền thống Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Năm 1986, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định lấy ngày 18/11/1930 - ngày Đảng chủ trương thành lập Mặt trận thống nhất để làm ngày truyền thống của MTTQ Việt Nam. Từ đó đến nay, hằng năm đến ngày 18/11, MTTQ các cấp đã đề ra chương trình, nội dung mới và các hình thức hoạt động phong phú, đa dạng nhằm ôn lại truyền thống lịch sử Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, đồng thời tổng kết một năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

     Qua 20 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại huyện Hạ Lang  đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng và bảo vệ đất nước trong 93 năm từ khi thành lập đến nay, ngày hội khơi dậy mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các tổ chức thành viên phát động, phát huy mọi nguồn lực sáng tạo, đóng góp tích cực của Nhân dân trong xây dựng khu dân cư giàu đẹp và phát triển. Ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư trên địa bàn huyện bắt đầu được tổ chức từ năm 2003, toàn huyện  có 185 khu dân cư, chỉ có 23,6% khu dân cư tổ chức ngày Đại đoàn kết, những năm sau đó, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện tích cực chỉ đạo điểm, hướng dẫn các xã, thị trấn để việc tổ chức ngày hội được lan toả sâu rộng hơn. Từ năm 2015 đến năm nay 100%  khu dân cư tổ chức ngày Đại đoàn kết; Hòa chung với không khí sôi nổi của Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc gắn với kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam 18/11 trong cả nước, hằng năm thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Huyện ủy, Ban TT UBMTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch,  hướng dẫn việc tổ chức Ngày hội trong toàn huyện đảm bảo Ngày hội được tổ chức thống nhất, trang trọng, thiết thực và hiệu quả. Trong đó các xã chọn từ một đến hai khu dân cư làm điểm, rút kinh nghiệm và chỉ đạo triển khai thực hiện tại tất cả các khu dân cư trên địa bàn. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Ngày hội được các khu dân cư  triển khai hiệu quả thông qua các buổi họp cộng đồng khu dân cư,  sinh hoạt của Mặt trận và các đoàn thể vận động tuyên nhân dân thực hiện treo cờ Tổ quốcTreo khẩu hiệu trên các trục đường chính và khu dân cư; tuyên truyền, phát động đoàn viên, hội viên và nhân dân ở khu dân cư tổ chức tổng vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải; tạo cảnh quan sáng xanh - sạch - đẹp trong khu dân cư.

anh tin bai

Do có sự định hướng, chỉ đạo chặt chẽ, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện hằng năm đều được tổ chức trang trọng với hai phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ, các đại biểu tham dự và nhân dân các khu dân cư cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang qua từng chặng đường kể từ ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và cùng khẳng định vai trò quan trọng của công tác Mặt trận trong tiến trình phát triển của lịch sử cách mạng Việt Nam; đánh giá kết quả việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong năm; triển khai phương hướng nhiệm vụ, nâng cao chất lượng thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua của năm tiếp theo. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia thực hiện các kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thực hiện nếp sống văn minh, bài trừ tệ nạn xã hội, xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình đạt các tiêu chí về văn hóa; đẩy mạnh phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn...Phần hội được tổ chức với nhiều nội dung phong phú. Đó là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mang đậm bản sắc các dân tộc của địa phương. Các hoạt động văn hóa văn nghệ không chỉ đem đến không khí đầm ấm, hòa thuận của tình làng, nghĩa xóm mà còn là nơi để Nhân dân phát huy dân chủ, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc ngay từ cơ sở, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương, cộng đồng dân cư, tạo không khí vui tươi phấn khởi,đầm ấm, tăng sự gắn bó mật thiết, máut thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền các cấp được đông đảo Nhân dân hưởng ứng.

anh tin bai

TT Huyện ủy, UBMTTQ huyện trao nhà đại đo đoàn kết cho người dân xóm Khu Noc- Đâư xã Thị Hoa

Trong 20 năm UBMTTQ huyện tham mưu thành lập 27 đoàn lãnh đạo huyện dự Ngày hội đại đoàn kết với nhân dân tại 31 khu dân cư tổ chức ngày hội điểm cấp huyện; tổ chức thăm hỏi tặng quà 3.084 lượt người có uy tín  với tổng số kinh phí 1304.500.000 đồng;  đã ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng 1.150 lượt tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện tốt các nội dung của cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc phát động. Hàng năm có trên 80% khu dân cư được công nhận khu phố văn hóa, có trên 82% đạt “ Gia đình văn hóa; tổ chức trao 34 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 600.000.000 đồng.  Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tập trung quán triệt tư tưởng đại đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nghị quyết Đại hội và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện; Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp; Hiến pháp Nước CHXHCN Việt Nam năm 2013, Luật Đất đai sửa đổi, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện  cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ” nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”;... Đặc biệt là đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện chương trình "Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận”... Kết quả, từ năm 2004 đến nay Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức được 1.025 cuộc với 46.779 lượt người tham dự.

anh tin bai

UBMTTQ huyện Trao quà cho người uy tín xã An Lạc 

Vận động nhân dân với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” tham gia làm đường bê tông vào xóm, ngõ xóm được được trên 42 tuyến, chiều dài gần 34,22 km, kinh phí trên 9 tỷ đồng, trong đó nhân dân trên 10.000 ngày công lao động; vận động nhân dân hiến đất làm đường, nhà văn hóa, kênh mương được hơn 30.000m2... từng bước hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện. Qua đó góp phần giảm Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện, kinh tế xã hội địa phương tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, bình quân thu nhập đầu người tăng lên hàng năm, năm 2022 đạt 26 triệu đồng/người/năm. … hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư và có nhiều tiến bộ.  các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng khu dân cư văn minh, sạch đẹp đc tổ chức định kỳ, thường xuyên.

anh tin bai

.Ngày hội đại đoàn  kết dân tộc ở các khu dân cư đã khơi dậy mạnh mẽ vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động do MTTQ các tổ chức thành viên phát động, phát huy mọi nguồn lực sáng tạo của Nhân dân trong xây dựng khu dân cư giàu đẹp và phát triển. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân,  góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo ra được một môi trường gắn bó, thân thiết, gần gũi giữa Đảng với Nhân dân. Giúp Đảng lắng nghe được những nguyện vọng, những phản ánh của Nhân dân trong cuộc sống. Từ đó góp phần giúp Đảng ngày càng hoàn thiện hơn nữa phương thức lãnh đạo. Ngày hội đại đoàn kết dân tộc ở khu dân cư trên địa bàn huyện Hạ Lang  hằng năm đã, đang và sẽ ngày càng mở rộng và không ngừng được phát huy phong phú và đa dạng cả về hình thức tổ chức và nội dung. Trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng dân cư và mỗi người dân cần tiếp tục phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết, gắn kết tình làng nghĩa xóm, động viên, khuyến khích mọi người dân phát huy ý chí tự lực tự cường, khơi dậy ý chí khát vọng vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu  Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra.

Thúy Phương

TT VH &TH














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập