Lễ hội chùa Sùng Phúc năm Giáp Thìn 2024

Trong 03 ngày từ ngày 23-25/02, (tức ngày 14-16 tháng Giêng âm lịch), UBND huyện Hạ Lang tổ chức lễ hội Chùa Sùng Phúc cấp huyện năm 2024.

anh tin bai

Tham dự có đồng chí Bế Xuân Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Cao Bằng; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Cao Bằng, đại diện lãnh đạo các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm, Quảng Hòa, Hòa An và đông đảo nhân dân và du khách tham dự.

anh tin bai

Chùa Sùng Phúc tại thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia ngày 29/1/1993. Lúc đầu Chùa được dựng trên núi Pò Kiền, phía sau làng Nà Ến, cách chùa hiện nay 800m về phái Tây Nam, xung quanh có rừng cây cổ thụ, bốn mùa xanh tươi, gió thoáng mát, sau này để tiện đi lại cúng lễ nhân dân đã chuyển chùa xuống cánh đồng làng Huyền Du, hiện nay và từ đó đổi tên gọi là Chùa Sùng Phúc. Chùa chủ yếu thờ Phật và thờ những người có công trấn giữ vùng biên ải. Gian tiền đường thờ thần nàng Vi Đồ, chính là bà Nguyễn Thị Duệ, quê làng Kiệt Đặc, huyện Chí Linh (Hải Dương), là nữ tiến sỹ duy nhất trong lịch sử khoa cử phong kiế Việt Nam.

anh tin bai

Sau hồi trống, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, nhân dân và du khách dâng hương Chùa Sùng Phúc. Lễ hội chùa Sùng Phúc tưởng nhớ công lao của những bậc hiền tài có công xây dựng và bảo vệ địa phương, đất nước, với ý nghĩa sùng bái phúc đức, cầu nguyện những điều may mắn trong năm mới. Là một trong những lễ hội lớn của huyện Hạ Lang, hàng năm thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia trẩy hội.

anh tin bai

Phần hội diễn ra nhiều trò chơi dân gian, thể thao hấp dẫn như: Bóng chuyền hơi, cờ tướng, Đi cầu kiều trên sông, lày cỏ, Tranh đầu pháo, tung còn, kéo co, chọi chim, bịt mắt bắt vịt, bắt lợn, đẩy gậy, đu tre… Trong khuôn khổ chương trình tổ chức tế lễ, lễ rước kiệu ban phúc lộc; thi ẩm thực truyền thống; thi trình diễn trang phục dân tộc; Thi làm còn; Hát giao duyên các làn điệu dân ca…

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải môn Bóng chuyền hơi

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải môn nhảy bao

Ban tổ chức đã trao giải các cuộc thi gồm: 09 giải nhất, 09 giải nhì, 09 giải ba và các giải phụ khác cho các đoàn tham dự các phần thi ở lễ hội; trao giải tranh đầu pháo cho xóm Kéo Sy với trị 1 chỉ vàng 9999 và tổ chức nghi thức rước đầu pháo về xóm….

anh tin bai

Ban tổ chức trao giải nhất môn tranh đầu pháo

Lễ hội chùa Sùng Phúc xuân Giáp Thìn năm 2024 với nhiều hoạt động dạng, đậm đà bản sắc dân tộc đã diễn ra an toàn và thành công, có trên 490.000 kết quả tìm kiếm trên mạng xã hội về các nội dung liên quan đến lễ hội; có trên 44.000 lượt xem phát trực tiếp trên trang Cao Bằng hóng. Lễ hội là điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng trong lòng du khách và bạn bè gần xa trong thời gian tới…/.

Nông Linh, Đông Dương

Trung tâm VH&TT Hạ Lang














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập