Người uy tín bảo vệ đường biên cột mốc

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Hạ Lang đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội xây dựng xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng.  Hiện này trên địa bàn huyện có 97 người uy tín, đội ngũ này luôn đi gương mẫu trong mọi phong trào cũng như tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… Đặc biệt, hiện nay toàn Huyện Hạ Lang có hàng trăm tập thể, cá nhân người uy tín đăng ký tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Nhờ sự đóng góp quan trọng của người có uy tín mà những năm qua, tình hình an ninh khu vực biên giới trên địa bàn huyện Hạ Lang ổn định.  

 Xóm Kiểng Phặc xã Quang Long Huyện Hạ Lang cách trung tâm Thị trấn Thanh Nhật 20 km, là xóm biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều đường mòn, lối mở, có lễ hội Thang Nà được tổ chức hàng năm mang đậm văn hóa dân tộc của nhân dân 2 nước láng giềng Việt Nam - Trung Quốc. Xóm đươc sát nhập từ năm 2004  từ xóm Bản Kiểng và  xóm Lũng Phặc thành xóm Kiểng Phặc, hiện nay xóm có 16 hộ với 71 nhân khẩu; Trên địa bàn xóm quản lý 15 cột mốc từ mốc 872 đến mốc 887. Do chưa đáp ứng về mật độ dân cư nên xóm chưa có đương điện điện. Năm 2021 xóm  được nhà nước đầu tư lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời.

 

Ở xã vùng biên này, những người uy tín trong cộng đồng như Bà Hoàng Thị Hữu có vai trò rất quan trọng không chỉ đi đầu, làm gương trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, mà còn am hiểu phong tục, tập quán nhân dân các xã lân cận và hiểu cả tập quán của một bộ phận người dân vùng cận biên ở Trung Quốc - Việt Nam. Sinh năm 1957, vào đảng năm 2005 bà Hữu nắm giữ nhiều vai trò khác nhau trong xóm như: Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, chi hội trưởng hội nông dân; trưởng xóm, nay là bí thư chi bộ, người uy tín  Hoàng Thị  Hữu Chia sẻ: Sau năm 1979 chính quyền địa phương kêu gọi người dân ở các vùng biên giới về lại làng bản sinh sống, lúc đấy cả 2 bản Kiểng và Lũng Phặc có 4 hộ  trong đó có gia đình tôi.  An ninh biên giới lúc đấy chưa cắm mốc, điện chưa có, đường chưa làm, Đồn Biên phòng thì ở xa, tôi cùng các hội gia đình đã động viên nhau trồng ngô lúa bám đất, bám làng đến nay bà con trong xóm đã vận động người dân về lại xóm bản được 16 hộ trong đó bản kiểng là 9 hộ và Lũng Phặc là 7 hộ cùng giúp nhau trồng trọt, chăn nuôi, phối hợp cùng biên phòng tuần tra, canh gác đường biên, cột mốc đến nay cuộc sống cũng đã dần ổn định.

anh tin bai

Bà Hữu cùng bộ đội biên phòng đồn BP Quang Long trao lợn cho hộ nghèo  xóm Kiểng - Phặc .

 Mỗi lần cùng bộ đội biên phòng đi tuần tra, phát quang đường biên, cột mốc, Bà  Hoàng Thị Hữu còn dành thời gian đến từng nhà vận động, tuyên truyền người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không nghe luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu và không di cư tự do; Bản nào có việc lớn, Bà Hoàng Thị Hữu đều đến dự; gia đình nào có việc cần đến, Bà không bao giờ từ chối, bởi thế mà bà con các dân tộc vùng biên giới khu vực  Kiểng Phặc đều dành cho bà sự quý trọng, tin tưởng. Nhờ đó 100% số gia đình trong Xóm Kiểng - Phặc đã tự nguyện ký cam kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo đảm an ninh trật tự; trong đó 100% hgia đình đăng ký tự quản 14km đường biên và 15 cột mốc trên tuyến biên giới

Ngoài thời gian đi tuần tra, những lúc làm nương, hay chăn nuôi gia súc bà xuyên kiểm tra khu vực đường biên, cột mốc để kịp thời báo cho các cơ quan chức năng khi có những vấn đề phát sinh. Không chỉ tích cực đi đầu trong việc tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, với vai trò là Người có uy tín của xóm, Bà Hữu còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trong xóm, xã cùng chung tay, góp sức xây dựn nông thôn mới, vận động hiến đất xây hệ thống mương thủy lợi, nhà văn hóa xóm được gần 3.000m2 đất, riêng bà Hữu hiến trên 700m2 đất xây dựng khu nhà tổ biên phòng; Hàng năm tuyên truyền, vận động gần 100 ngày công /16 hộ  dân trong xóm  tham gia phát quang  được trên 500m đường tuần tra biên giới, cột mốc cùng thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng giữ gìn tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị.  Bởi với bà Hữu, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới cũng đồng nghĩa với bảo vệ ngôi nhà của chính mình, phải làm bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm và cả tấm lòng yêu quê hương, đất nước.

anh tin bai

Bà Hữu phát quang đường tuần tra  cột mốc cùng bộ đội đồn biên phòng Quang Long

Bà Hoàng Thị Hữu cho biết:  Hằng tháng họp bản, tôi đều tham gia ý kiến hướng dẫn bà con sản xuất trên biên giới bảo đảm khoảng cách; khi đi làm nương, bà con cần nắm tình hình khu vực hai bên đường biên, nếu thấy khác lạ thì lập tức báo chính quyền xã và bộ đội biên phòng. Từ đó, các hộ gia đình trong bản ai ai cũng đều hiểu được vai trò, ý nghĩa của mốc biên giới để cùng nhau bảo vệ với trách nhiệm cao nhất và thường xuyên nhất.

Từ năm 2016 đến nay được các cấp tặng giấy khen trong các hoạt động phong trào như: UBND tỉnh tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong Phòng trào dân vận khéo giai đoạn 2016 - 2020; UBND huyện tặng tặng giấy khen có thành tích xuất sắc  thực hiện 03 Nghị quyết của BCH đảng bộ tỉnh về lĩnh vực Quốc phòng, An ninh giai đoạn 2016 - 2020; và phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; Bí thư chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Hằng năm chi bộ Xóm Kiểng Phặc đạt trong sạch, vững mạnh. Trong thời gian tới bà được UBND Huyện Hạ Lang cử đi dự gương  điển hình tiên tiến của người uy tín tiêu biểu toàn quốc .

anh tin bai

Bà Hữu Kiểm tra và quyét dọn xuang quanh cột mốc 

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Quân, Chính trị viên,Đồn Biên phòngQuang Long, xã Quang Long, Huyện Hạ Lang  chia sẻ: Thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, đồn biên phòng  Quang Long đã phối hợp với UBND các xã biên giới cùng với các vị già làng, trưởng bản,  Người có uy tín tổ chức tuyên truyền và phát động phong trào đến toàn thể nhân dân. Qua quá trình tổ chức thực hiện nhân dân 22 xóm biên giới cùng với các điểm trường trên khu vực biên giới của 2 xã cũng đã nâng cao rõ rệt, ý thức trách nhiệm của cộng đồng cùng với lực lượng bộ đội biên phòng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đặc biệt Xóm Kiểng Phặc có bà Hoàng Thị Hữu đây là tấm gương tiêu biểu trong công tác bảo vệ đường biên cột mốc bà đã cùng phối hợp với lực lượng biên phòng tích cực tuyên truyền,vận động nhân dân trong xóm cùng tuần tra, phát quang đường biên cột mốc và đăng ký tự quản đường biên , mốc quốc giới, góp phần đàm bảo an ninh khu vực biên giới  

anh tin bai

Bà Hữu cùng bộ đội đồn BPQL tuyền truyền, vận động nhân dân 

Mặc dù cuộc sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn trên vùng đất biên ải, nhưng bằng những việc làm cụ thể, những  người có uy tín  như Bà Hữu trên địa bàn  Huyện Hạ Lang đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ đường biên, cột mốc. Họ được ví như những “cột mốc sống”, canh giữ, bảo vệ, bám đất, bám bản, góp phần bảo vệ và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

 

 Thúy Phượng

TT VH và TT Hạ Lang 














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập