Phát huy hiệu quả mô hình “di dời gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở” Thị Trấn Thanh Nhật

Đưa gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở là một trong những mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khỏe người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống và mỹ quan nông thôn. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thông qua mônh hình “Di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở” của Thị trấn Thanh Nhật.  Đến hết năm 2022  100% hộ dân tại thị trấn đã thay đổi nhận thức, tự giác di dời chuồng trại gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ra xa nơi ở. Đến nay Thị trấn vẫn luôn duy trì kết quả đó, góp phần  đảm bảo vệ sinh môi trường sống, nâng cao chất lượng  sức khỏe con người và hiệu quả phát triển đàn gia súc.

Thị trấn Thanh Nhật là trung tâm phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện Hạ Langđường tỉnh lộ 207 đi qua, với tổng diện tích đất tự nhiên 1.578,72ha. Thị trấn có 11 xóm hành chính với tổng số hộ là 798 hộ, với 3.009 nhân khẩu, bao gồm 3 dân tộc Tày, Nùng, Kinh cùng sinh sống. Cây trồng chính trên địa bàn thị trấn là Lúa, ngô và một số các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế. Trên địa bàn Thi trấn có hơn 130 hộ  gia đình chăn nuôi gia súc Trâu, bò, lợn, gia cầm và một số vật nuôi khác.

Việc xây dựng chuồng nuôi gia súc, gia cầm ngay dưới gầm sàn nhà hoặc sát nhà ở của người dân từng là thói quen của người dân trong nhiều đời. Việc làm này không đảm bảo vệ sinh môi trường, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân.

Ông Hoàng Quốc Chung  trưởng xóm Huyền Du, thị trấn Thanh Nhật chia sẻ: Từ nhiều năm trước, xóm  có phong trào phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên, do tập quán truyền thống, người dân chưa chú trọng chuồng trại, thường nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà ở gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, hạn chế sự phát triển của đàn gia súc… Thế nhưng, đó là câu chuyện của vài năm trở về trước.  Bây giờ nhận thức của người dân trong xóm tôi  về chăn nuôi gia súc, gia cầm đã khác. Bà con không còn nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà.

       Sự thay đổi tập quán chăn nuôi của người dân trên địa bàn thị trấn được  bắt đầu từ năm 2020, khi đó Đảng ủy – HĐND – UBND- UBMT thị trấn đã quyết tâm đặt mục tiêu theo nghị quyết đại hội Đảng nhiệm k 2020 – 2025, Nghị quyết phát triển KT –XH giai đoạn 2021 – 2026 đưa nội dung di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà là chỉ tiêu tiên phong, phấn đấu về đích trước năm 2025. Đến năm 2022 trên địa bàn thị trấn còn 13 hộ nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn.  Để phấn  đấu về đích  và vượt chi tiêu. Cấp uỷ, chính quyền thị trấn đã triển khai  xây dựng mô hình “Di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ”. Với Cách thức thực hiện mô hình chủ yếu thông qua công tác tuyên truyền, vận động bà con làm chuồng trại ra xa khu vực nhà ở và di dời gia súc, gia cầm nuôi nhốt dưới gầm sàn đến các chuồng trại mới làm.

anh tin bai

Lãnh đạo và cán bộ phụ trách của thị trấn Thanh Nhật tuyên truyền vận động nhà dân di dời chuống trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà

Thời gian đầu việc vận động người dân di dời chuồng gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở gặp nhiều khó khăn do nhận thức hạn chế của người dân; một số hộ lại thiếu mặt bằng, thiếu vốn, vật liệu, không muốn di dời. Trước thực tế trên, cấp uỷ, chính quyền thị trấn đưa ra chỉ tiêu di dời cụ thể từng xóm, xây dựng kế hoạch phân công các tổ chức, đoàn thể của xã trực tiếp xuống thôn; một mặt tuyên truyền vận động nhân dân di chuyển chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở, một mặt thành lập đoàn khảo sát các hộ gia đình có gia súc nhốt dưới gầm sàn nhà do thiếu quỹ đất di dời, thiếu kinh phí, nhân công... để có biện pháp giải quyết.  Đặc biệt, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu, uy tín, trưởng xóm làm trước trong việc thực hiện cũng như vận động tuyên truyền, giải thích người dân, người thân, họ hàng hiểu tác hại của việc nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn nhà ở; vận động người dân ký cam kết di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở. Đưa việc di dời chuồng trại chăn nuôi của các hộ gia đình là một trong những tiêu chí để bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Với phương pháp “Mưa dầm thấm lâu” ban đầu chỉ có một vài hộ di chuyển, khi thấy được lợi ích khi di chuyển chuồng nuôi ra xa nhà ở nhiều hộ khác làm theo. Đến năm 2022, thị Trấn Thanh Nhật  đã di dời  100% chuồng gia súc ra xa khu vực nhà ở, đảm bảo vệ sinh môi trường vượt chỉ tiêu nghị quyết hoàn thành trước 2 năm.

     Trước đây gia đình anh Nông Văn Sáng làm chuồng nuôi gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà, gây mất vệ sinh môi trường, đặc biệt là mùi hôi thối do chất thải của gia súc gia cầm. Sau khi được tuyên truyền vận động, gia đình anh Sáng đã di dời chuồng trại ra xa nhà ở.

 Anh Nông Văn Sáng xóm Kéo Sy, thị trấn Thanh Nhật cho biết:  Thực hiện công tác di dời chuồng trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà, gia đình tôi được các bộ thị trấn đến vận động tháng 9 /2022 gia đình tôi triển khai xây dựng chuồng trại sau 1 tháng làm chuồng mới Gia đình tôi đã di dời chuồng nuôi gia súc ra xa nhà ở hơn  5m. Từ khi làm chuồng ra xa thì mùi hôi thối không còn nữa, cảnh quan nhà cửa sạch đẹp, thông thoáng hơn trước rất nhiều, Sức khoẻ, tinh thần của các thành viên trong gia đình được đảm bảo hơn trước.  Việc chăm sóc, phòng chống rét, dịch bệnh thuận lợi, trâu bò phát triển tốt hơn

anh tin bai

Lãnh đạo và cán bộ phụ trách của thị trấn Thanh Nhật Kiểm tra, giám sát nhà dân di dời chuống trại gia súc ra khỏi gầm sàn nhà

 Đồnhg chí Bế Đức Thiện, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Nhật cho biết: Để thay đổi thói quen nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ở, Cấp uỷ, chính quyền và các ban đoàn thể thị trấn đã quyết liệt vào cuộc, trực tiếp xuống vận động từng hộ nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và vướng mắc của từng hộ dân qua đó tham mưa cho các cấp chính quyền thị trấn có biện pháp tháo gỡ khó khăn của các hộ cần phải di dời chuồng trại. Đồng thời cấp uỷ chính quyền thị trấn tận dụng linh hoạt các nguồn lực hôc trợ như Chương trình mục tiêu quốc gia, NQ 48 của HĐND tỉnh hồ trợ cho các hộ gia đình di dời chuồng trại ra khỏi gầm sàn nhà được kịp thời.  

Đến nay, Thị trấn Thanh Nhật  là đơn vị đầu tiên của huyện đã hoàn thành việc di dời chuồng trại gia súc, gia cầm dưới gầm sàn nhà ở. Đây là tiền đề để huyện Hạ Lang tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện, góp phần giảm tình trạng ô nhiễm môi trường vùng nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, công tác phòng chống dịch bệnh tốt hơn, tạo điều kiện cho người dân phát triển đàn vật nuôi.

Thuý Phượng 

TTVH&TT 














image advertisement

 image advertisement

image advertisement

image advertisement

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập